(Xây dựng) - Cử tri tỉnh Kiên Giang kiến nghị: “thực tiễn hiện thời có rất nhiều tổ chức và cá nhân thực hành chuyển đổi công năng dùng các công trình theo nhu cầu kinh doanh (chuyển từ nhà ở sang cửa hàng, nhà hàng, nhà nghỉ...) trong khu vực được quy hoạch là khu dân cư. Tuy nhiên, trong thời kì qua cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn và có hình thức chế tài đối với các hành vi nêu trên. yêu cầu các Bộ, ngành can hệ sớm ban hành văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện”.
Ảnh minh họa.
Bộ Xây dựng đáp:
pháp luật về xây dựng, đầu tư, kinh dinh bất động sản và nhà ở hiện hành đã có các quy định cụ thể và chi tiết về việc đầu tư xây dựng, sử dụng công trình xây dựng, nhà ở; trong đó đã quy định việc xây dựng và vỡ hoang sử dụng công trình xây dựng phải tuân thủ theo đúng quy hoạch, mục tiêu của dự án được duyệt; không cho phép các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa được sử dụng công trình xây dựng trái mục đích sử dụng, hoặc sử dụng công trình xây dựng vào các mục đích bị cấm theo quy định luật pháp.
Đối với các hoạt động, ngành nghề kinh dinh có điều kiện thì các tổ chức, cá nhân khi sử dụng công trình xây dựng phục vụ các hoạt động này phải đáp ứng các điều kiện theo quy định luật pháp thì mới được phép hoạt động.
Trường hợp tổ chức, cá nhân muốn chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng của công trình xây dựng thì phải thực hành các thủ tục theo quy định luật pháp để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hài lòng, phê chuẩn việc chuyển đổi. Trình tự thủ tục, điều kiện thực hiện chuyển đổi công năng sử dụng công trình xây dựng đã được quy định cụ thể trong hệ thống các văn bản pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh dinh bất động sản, đất đai để làm cơ sở cho các tổ chức, cá nhân áp dụng.
Đối với việc xử lý các hành vi dùng công trình xây dựng và nhà ở sai mục đích của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đã được quy định cụ thể các chế tài phạt vi phạm đối với từng hành vi vi phạm tùy theo mức độ và tính chất được quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh dinh bất động sản; phá hoang, sản xuất, kinh dinh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.
Trường hợp tổ chức, cá nhân muốn chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng của công trình xây dựng thì phải thực hành các thủ tục theo quy định luật pháp để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hài lòng, phê chuẩn việc chuyển đổi. Trình tự thủ tục, điều kiện thực hiện chuyển đổi công năng sử dụng công trình xây dựng đã được quy định cụ thể trong hệ thống các văn bản pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh dinh bất động sản, đất đai để làm cơ sở cho các tổ chức, cá nhân áp dụng.
Đối với việc xử lý các hành vi dùng công trình xây dựng và nhà ở sai mục đích của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đã được quy định cụ thể các chế tài phạt vi phạm đối với từng hành vi vi phạm tùy theo mức độ và tính chất được quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh dinh bất động sản; phá hoang, sản xuất, kinh dinh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.
Cụ thể, tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 55 của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 50 triệu đồng đến 120 triệu đồng và buộc chấm dứt hành vi vi phạm về quản lý, dùng nhà chung cư và biệt thự đối với từng hành vi: dùng sai mục đích; kinh doanh một số ngành nghề có điều kiện, bị hạn chế hoạc bị cấm; tự ý cơi nới, xâm lấn hoặc làm hưu hỏng tài sản thuộc sở hữu chung; đục phá, thay đổi kết cầu chịu lực của nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc bên ngoài; phân chia, chuyển đổi mục đích phần sở hữu chung trái quy định; tự tiện phá dỡ hoặc cải tạo làm đổi thay quy hoạch, mẫu mã kiến trúc bên ngoài của vi la nhóm 2 theo quy định; tự ý phá dỡ cải tạo làm đổi thay quy hoạch, kiểu dáng, kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng đối với vi la nhóm 1 theo quy định; xâm lấn nhà ở trái quy định; cơi nới, sửa sang, cải tạo nhà ở thuộc sở hữu quốc gia mà không được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước.
Bên cạnh các chế tài quy định trong Nghị định số 121/2013/NĐ-CP thì các quy định của pháp luật về đất đai cũng có các quy định về xử lý vi phạm đối với các vi phạm trong quản lý, dùng đất đai. Cụ thể, tại Điều 9 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định mức phạt vi phạm cao nhất đến 100 triệu đồng kèm theo quy định bắt buộc khôi phục nguyên trạng, buộc nộp lại số lợi phạm pháp thu được đối với “hành vi tự tiện chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất dùng vào mục đích công cộng có mục đích kinh dinh, đất sinh sản, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương nghiệp, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà không được cơ quan quốc gia có thẩm quyền cho phép”.
Tuy nhiên trong thực tiễn hiện nay, việc sử dụng nhà ở, công trình xây dựng vào các mục đích khác có hệ trọng đến nhiều quy định khác nhau như: quy định thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cấp giấy phép hoạt động khách sạn, nhà nghỉ, kinh doanh karaoke, quán bar, internet…), về cấp giấy chứng nhận kinh dinh theo pháp luật về doanh nghiệp…
Bên cạnh các chế tài quy định trong Nghị định số 121/2013/NĐ-CP thì các quy định của pháp luật về đất đai cũng có các quy định về xử lý vi phạm đối với các vi phạm trong quản lý, dùng đất đai. Cụ thể, tại Điều 9 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định mức phạt vi phạm cao nhất đến 100 triệu đồng kèm theo quy định bắt buộc khôi phục nguyên trạng, buộc nộp lại số lợi phạm pháp thu được đối với “hành vi tự tiện chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất dùng vào mục đích công cộng có mục đích kinh dinh, đất sinh sản, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương nghiệp, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà không được cơ quan quốc gia có thẩm quyền cho phép”.
Tuy nhiên trong thực tiễn hiện nay, việc sử dụng nhà ở, công trình xây dựng vào các mục đích khác có hệ trọng đến nhiều quy định khác nhau như: quy định thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cấp giấy phép hoạt động khách sạn, nhà nghỉ, kinh doanh karaoke, quán bar, internet…), về cấp giấy chứng nhận kinh dinh theo pháp luật về doanh nghiệp…
Trong khi đó, pháp luật có liên can quy định về việc cấp phép hành nghề kinh dinh lại không đưa ra các tiêu chí về địa điểm kinh dinh hoặc điều kiện kinh dinh gắn với mục đích sử dụng nhà ở như địa điểm kinh dinh phải không thuộc diện bị pháp luật về nhà ở cấm kinh doanh. Do đó đã dẫn đến thực tế là có nhiều trường hợp khi cấp giấy đăng kinh doanh làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thì người được cấp giấy đã lấy nhà ở làm địa điểm hoặc trụ sở hoạt động kinh dinh; thực trạng này vừa gây bức xúc trong dư luận, vừa làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại các khu dân cư, thậm chí ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là khi sử dụng nhà ở tại các khu dân cư vào các mục đích kinh dinh các ngành nghề nhạy cảm.
Để xử lý những tồn tại này, Luật Nhà ở năm 2014 vừa được Quốc hội khóa XIII duyệt ngày 25/11/2014 đã quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà ở, quy định các điều kiện cần thiết khi sử dụng nhà ở vào các mục đích khác can hệ đến môi trường, đảm bảo an ninh, thứ tự, phòng cháy chữa cháy… song song trong các Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với từng loại nhà ở, từng nhóm ngành nghề bị nghiêm cấm, điều kiện sử dụng nhà ở vào mục đích khác, cơ chế phối hợp liên ngành trong cấp phép kinh doanh mà có sử dụng nhà ở làm trụ sở hoặc nơi kinh doanh…để các địa phương có cơ sở thực hiện.
Để xử lý những tồn tại này, Luật Nhà ở năm 2014 vừa được Quốc hội khóa XIII duyệt ngày 25/11/2014 đã quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà ở, quy định các điều kiện cần thiết khi sử dụng nhà ở vào các mục đích khác can hệ đến môi trường, đảm bảo an ninh, thứ tự, phòng cháy chữa cháy… song song trong các Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với từng loại nhà ở, từng nhóm ngành nghề bị nghiêm cấm, điều kiện sử dụng nhà ở vào mục đích khác, cơ chế phối hợp liên ngành trong cấp phép kinh doanh mà có sử dụng nhà ở làm trụ sở hoặc nơi kinh doanh…để các địa phương có cơ sở thực hiện.
Đăng nhận xét